[Infographic] Đánh giá & So sánh các giải pháp ERP hàng đầu 2019

Panorama vừa công bố danh sách những nhà cung cấp giải pháp ERP hàng đầu thế giới. Không gì đáng ngạc nhiên là những thương hiệu quen thuộc như SAP, Oracle, Microsoft Dynamics và Infor vẫn là 4 cái tên đứng đầu trong danh sách đánh giá hằng năm này của Panorama.

Trước đây, TRG đã từng có một bài viết so sánh điểm mạnh và điểm yếu của 4 thương hiệu hàng đầu trên. SAP, Oracle, Microsoft Dynamics và Infor đều có những đặc trưng riêng, tất cả đều cung cấp giải pháp ERP chuyên sâu cho doanh nghiệp và có khả năng thay đổi cách doanh nghiệp vận hành.

Có gì đặc biệt trong báo cáo 2019 của Panorama về các giải pháp ERP?

Khác với các báo cáo của những năm trước, báo cáo của Panorama năm nay không còn phân định rạch ròi ai là “người chiến thắng” mà đơn giản chỉ đóng vai trò hướng dẫn doanh nghiệp tìm hiểu, phân tích nhằm hiểu rõ hơn về những giải pháp ERP hiện đang sẵn có trên thị trường.

Báo cáo chỉ rõ điểm mạnh và cả điểm yếu của từng giải pháp ERP. Trước khi đưa ra quyết định, doanh nghiệp cần cân nhắc những yếu tố trọng điểm như tính năng, lựa chọn triển khai, tên tuổi của nhà cung cấp và độ linh hoạt, khả năng tích hợp của hệ thống. Doanh nghiệp cũng đừng nên bỏ qua bước sắp xếp quy trình và nêu rõ yêu cầu nhằm đảm bảo quá trình triển khai sẽ diễn ra suôn sẻ.

Infographic bên dưới sẽ tổng kết sơ lược kết quả của báo cáo của Panorama năm nay.

Thời gian triển khai

3.5 tháng là khoảng thời gian khác biệt giữa SAP (có thời gian triển khai dài nhất) và Infor (thời gian triển khai ngắn nhất).

Lý do của sự chênh lệch về thời gian này chủ yếu là do khách hàng của SAP đều là các tập đoàn có quy mô quốc tế, quy trình vận hành phức tạp, đòi hỏi cần có một giải pháp ERP chuyên sâu có tính linh hoạt cao. So với những thương hiệu khác, thời gian triển khai của SAP là dài nhất.

Trong khi đó, Infor đề ra mục tiêu là hạn chế tùy chỉnh giải pháp bằng cách cung cấp giải pháp chuyên biệt cho từng ngành. Nói cách khác, giải pháp của Infor có thể được dùng ngay sau khi triển khai mà không mất thời gian tùy chỉnh. Vì vậy mà thời gian triển khai hệ thống ERP của Infor ngắn nhất.

Gián đoạn vận hành

Triển khai ERP cho một tập đoàn quốc tế thường gây “lũng đoạn” hoạt động thường nhật vì họ phải dành thời gian giải quyết rắc rối do việc thay đổi hệ thống đem lại. Trong khi đó, những công ty có quy mô nhỏ hơn sẽ không gặp nhiều gián đoạn như vậy.

Trong 4 thương hiệu, thời gian gián đoạn tại các doanh nghiệp sử dụng giải pháp SAP là dài nhất. Như đã nhắc đến ở trên, vì khách hàng của SAP là các tập đoàn quốc tế sở hữu quy trình kinh doanh vô cùng phức tạp.

Cũng tương tự như trên, Infor khuyến khích khách hàng hạn chế tùy chỉnh nhằm giảm tối đa rủi ro.

Một phương thức phổ biến nhằm tránh các vấn đề phát sinh do thay đổi hệ thống chính là triển khai giải pháp theo từng thời kỳ, cho phép doanh nghiệp có đủ thời gian làm quen và giải quyết mọi vấn đề trước khi hệ thống được đưa vào sử dụng chính thức.

Nguồn nhân lực nội bộ

Lựa chọn giữa việc sử dụng nhân lực nội bộ hay từ bên ngoài có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí triển khai. Thuê càng nhiều nhân sự bên ngoài đồng nghĩa với việc chi phí càng cao.

Doanh nghiệp triển khai giải pháp của Oracle tận dụng nguồn nhân lực nội bộ nhiều nhất vì những tùy chỉnh và tích hợp của sản phẩm thường khá đơn giản.

Mặt khác, Microsoft Dynamics nhờ đến sự hỗ trợ từ đối tác nhằm cung cấp các tính năng đã được cấu hình sẵn dẫn đến hệ quả là gia tăng số lượng nhân lực từ bên ngoài.

Vai trò của hệ thống ERP trong chiến lược số hóa

Khách hàng của Infor nhận định rằng giải pháp ERP của Infor đóng vai trò quan trọng trong chiến lược số hóa. Những khách hàng này đa số có tầm nhìn xa vì vậy họ rất đồng tình với đường lối kinh doanh cấp tiến của Infor.

Khách hàng của Oracle tập trung vào việc nâng cấp từng tính năng cụ thể nhằm mục đích tự động hóa một quy trình hoặc bộ phận nhất định trong doanh nghiệp (ví dụ như bộ phận tài chính). Khá ít doanh nghiệp coi trọng việc thay đổi toàn diện.

About the Author: Nguyen Nam Doan

You might like